Logan Kilpatrick, quản lý sản phẩm cấp cao tại Google, chịu trách nhiệm về DeepMind, Gemini và tất cả các sản phẩm AI — đã đăng trên X (trước đây là Twitter) rằng chế độ AI Mode của Google sẽ sớm trở thành giao diện tìm kiếm mặc định.
Động thái này đánh dấu một bước tiến lớn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, với mục tiêu cung cấp câu trả lời nhanh hơn, chính xác hơn và được cá nhân hóa hơn.
Google AI Mode về cơ bản biến Google thành một chatbot, có khả năng trả lời các câu hỏi dài và chi tiết được hỗ trợ bởi chatbot Gemini 2.0 của công ty và chỉ mục tìm kiếm siêu mạnh của Google. Thay vì chỉ hiển thị danh sách các liên kết như trước đây, AI Mode cung cấp câu trả lời trực tiếp, tổng hợp và phân tích thông tin từ nhiều nguồn
Trước đó, Google đã triển khai AI Mode từ tháng 3 năm 2025 trong chương trình Search Labs tại Mỹ. Tới tháng 6, Google mở rộng chế độ này đến Ấn Độ và Việt Nam đã được đưa vào danh sách 180 quốc gia và vùng lãnh thổ với sự cập nhật các tính năng “agentic” và cá nhân hóa, bao gồm gợi ý, đặt bàn nhà hàng, đặt lịch dịch vụ địa phương, và vé sự kiện (nguồn: Search Engine Land). AI Mode giúp người dùng đi sâu vào khám phá, so sánh và nhận câu trả lời toàn diện hơn mà không cần tự mình tổng hợp.
Tuy nhiên, khi Logan Kilpatrick ám chỉ rằng AI Mode có thể sớm trở thành mặc định, chỉ một ngày sau đó, Robby Stein — Phó Chủ tịch sản phẩm tại Google Search — đã lên tiếng làm rõ. Ông cho rằng không nên hiểu “sớm” theo nghĩa đen, bởi ở thời điểm hiện tại, mục tiêu chính của Google vẫn là làm cho AI Mode dễ tiếp cận hơn với những ai muốn trải nghiệm, thay vì ngay lập tức thay thế giao diện tìm kiếm mặc định.
Nếu Google thực sự biến AI Mode thành mặc định, đây có thể là một cú sốc lớn đối với các doanh nghiệp và người dùng, cụ thể:
LadiPage hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cung cấp công cụ thiết kế landing page chuẩn SEO, giúp tối ưu nội dung để xuất hiện trong các đoạn trích AI của Google.
AI Mode có thể làm thay đổi căn bản dòng chảy traffic toàn cầu. Nếu trước đây Google là cầu nối dẫn người dùng đến website, thì nay AI sẽ “giữ chân” họ lại bằng câu trả lời tổng hợp. Điều này đẩy các nhà xuất bản vào thế bị động, buộc phải tìm cách mới để tồn tại và phát triển.
Google AI Mode không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội cho những ai biết tận dụng. Nếu làm tốt, các website và doanh nghiệp có thể ghi điểm trước người dùng nhờ:
Sự thay đổi của Google với AI Mode sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách người dùng tiếp cận thông tin. Nếu chỉ dừng lại ở SEO truyền thống, doanh nghiệp rất dễ đánh mất lợi thế cạnh tranh. Để không bị bỏ lại phía sau, cần:
Google AI Mode sẽ sớm là tiêu chuẩn mới cho trải nghiệm tìm kiếm. Để tồn tại và phát triển, các nhà làm SEO cần thay đổi tư duy, chuyển đổi cách viết và tối ưu nội dung theo chiều sâu chứ không chỉ theo số lượng từ khóa. Đầu tư bài bản vào chất lượng, sự đa dạng và cập nhật liên tục chính là chìa khóa để chiến thắng trong kỷ nguyên AI tìm kiếm.
👉 Trải nghiệm LadiPage miễn phí để tối ưu hóa nội dung và chinh phục Google AI Overviews!
1. Google AI Mode có trở thành mặc định không?
Theo thông tin từ Google, AI Mode có thể sớm trở thành trải nghiệm tìm kiếm mặc định, thay thế tab “All” quen thuộc. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến cách người dùng tìm kiếm và cách doanh nghiệp tối ưu SEO.
2. Google AI Mode ảnh hưởng thế nào đến SEO?
AI Mode khiến SEO truyền thống thay đổi. Nội dung giờ đây cần chuyên sâu, giàu ngữ cảnh, có dữ liệu và tính xác thực cao (E-E-A-T). Các website không đầu tư chất lượng nội dung sẽ khó hiển thị.
3. Google AI Mode có triển khai tại Việt Nam chưa?
Có. Từ tháng 6/2025, Google đã mở rộng AI Mode đến hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Người dùng có thể trải nghiệm ngay trên Google Search với tab AI Mode cố định.